Thương hiệu xe Mazda đã quá đỗi quen thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam. Trong những năm trở lại đây, Mazda đang ngày càng mở rộng thị phần ở mọi phân khúc xe. Điểm nổi bật thu hút khách hàng của các dòng xe Mazda đó là có lối thiết kế vô cùng hiện đại và thời thượng, hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Đặc biệt, hãng xe này cũng luôn không ngừng cố gắng cải thiện, nâng cấp và trang bị các trang bị tiện nghi, an toàn…, đồng thời lắng nghe những ý kiến của khách hàng để ngày càng cải thiện nhằm mang tới những trải nghiệm tốt nhất.
Vậy nếu bạn cũng đang quan tâm và muốn tìm hiểu tới hãng xe Mazda? Thì hãy cùng Auto 311 garage – gara sửa Mazda uy tín tại TPHCM đọc qua bài viết sau đây nhé!
I. Mazda là thương hiệu xe của nước nào
Thương hiệu xe hơi Mazda là hãng xe tới từ “xứ Phù Tang” Nhật Bản. Hãng xe này bắt đầu thành lập vào ngày 30/01/1920 với tên gọi đầy tiên là Toyo Cork Kogyo. 7 năm sau đó, hãng đổi tên công ty thành Toyo Kogyo Co., Ltd.
Vào năm 1984, hãng chính thức đổi tên thương hiệu của mình thành Mazda và sử dụng nó từ ấy đến giờ. Trong tiếng Iran cổ có biểu tượng của sự thông thái và hài hòa là “Ahura Mazda” cũng có nguồn gốc của từ Mazda.
Được biết, trước đó công ty đã rơi vào tình trạng phá sản và được Hiroshima Saving Bank và các nhà lãnh đạo kinh doanh khác cứu thoát.
II. Ý nghĩa Logo của thương hiệu xe Mazda
Cũng tương tự như các thương hiệu xe hơi khác, Mazda cũng được đặt theo tên của nhà sáng lập nên công ty, đó là ông Jujiro Matsuda. Ông là một người rất tôn sùng các vị thần linh, đồng thời cũng là để thể hiện sự kính trọng đối với gia đành và Hỏa giáo (Zoroastrianism) nên đã chọn tên này.
Mazda Motors (Phiên âm: Ma-sư-đa hoặc Ma-zư-đa, tiếng Nhật: マツダ株式会社 / Matsuda Kabushiki Gaisha).
Về thiết kế logo thương hiệu, hãng đã có tới 6 lần thay đổi về hình dáng thiết kế.
Logo Mazda vào năm 1991 là thiết kế với hình thoi nằm bên trong một elip và được gắn trên các dòng xe như Mazda 323 và 626. Tuy nhiên, sau đó hãng nhận thấy rằng nó quá giống với logo của Renault (cũng là một thương hiệu xe hơi) khi sang thị trường Pháp.
Sau đó 1 năm, hãng Mazda đã thay đổi thiết kế hình dạng logo của mình bằng cách, biến hình thoi thành ngọn lửa. Điều này cũng được lấy cảm hứng từ vị thần lửa “Ahura Mazda”.
Trong lần thay đổi thiết kế logo này, nó được đánh giá là thu hút và có ý nghĩa hơn rất nhiều so với logo trước đó của hãng. Đồng thời, logo Mazda được cách điệu của chữ M đang bay và bùng cháy, cũng là thể hiện cho khát khao ngày càng lớn mạng không thể ngăn cản của người sáng lập Jujiro Matsuda.
5 Năm sau đó, tức năm 1997, hãng lại một lần nữa thay đổi thiết kế logo thương hiệu và giữ nguyên từ lúc ấy đến giờ.
Logo thương hiệu Mazda mới nhất này được thiết kế bởi nhà thiết kế hình ảnh nổi tiếng thế giới là Rei Yoshimura. Hình ảnh cách chim sải cách là biểu hiện cho tốc độ, sự ổn định và linh động của các mẫu xe Mazda.
Cùng với đó là ý nghĩa cho sự cố gắng không ngừng nghỉ để vươn lên trong hành trình chinh phục đỉnh cao của nền công nghiệp xe hơi toàn cầu, với những cải tiến công nghệ tiên phong, đẳng cấp mà nhà sáng lập Matsuda vẫn luôn hướng tới từ ngày đặt viên gạch đầu tiên để xây dựng thương hiệu xe Mazda được như ngày hôm nay.
III. Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu xe hơi Mazda
Dưới đây là những cột mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của thương hiệu ô tô Mazda:
1. Năm 1929
Ở thời điểm mới hình thành đang còn mang tên Toyo Kogyo Co., Ltd, công ty chỉ mới sản xuất các trang thiết bị và máy móc, nhưng sau đó đã đưa ra định hướng phát triển xa hơn và lần đầu cho ra mắt khối động cơ đầu tiên vào năm 1929. Đáng chú ý nhất là hãng đã sản xuất thành công 30 chiếc xe 3 bánh chuyên dùng chở hàng lần đầu vào năm 1931 và được xuất khẩu sang Trung Quốc.
2. Năm 1940 - 1959
Năm 1940, Mazda trình làng chiếc ô tô phiên bản sedan đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi sự kiện Mỹ thả bom nguyên tử đầu tiên xuống Hiroshima vào ngày 06/08/1945 đã khiến thành phố này chìm trong biển lửa. Tất cả những gì của thành phố đều bị xóa sạch, trong đó có cả nhà máy sản xuất ô tô của Mazda.
Đây cũng là lý do khiến Mazda bị chững lại do thế chiến II bùng nổ. Chính xác là hãng Mazda đã mất tích hoàn toàn trong vòng 15 năm, và sau đó thương hiệu này cũng dần đi vào quên lãng.
Thế nhưng, Mazda vẫn không chịu chấp nhận thất bại. Đến nay 1959, hãng xe này lại bắt đầu cuộc tái thiết lập và đặc biệt hơn, hãng xe Mazda muốn tạo được sự khác biệt đối với các hãng xe khác, nên lúc bấy giờ họ chỉ toàn tâm toàn lực để nghiên cứu và phát triển động cơ quay Wankel.
Không phụ sự kỳ vọng, thương hiệu xe Mazda đã trở thành hãng xe ô tô đầu tiên và duy nhất ứng dụng động cơ này trên dòng xe thể thao Cosmo (1967) và dòng xe RX-7 hiện vẫn còn sản xuất.
3. Năm 1966
Năm 1966, Mazda xây dựng nhà máy sản xuất ô tô du lịch tại Hiroshima và bắt đầu bước đầu tiên xuất khẩu xe sang thị trường Mỹ. Đây chính là khởi đầu cho sự thành công của hãng xe tới từ Nhật Bản. Chưa dừng lại ở đó, Mazda lại tiếp tục công cuộc chinh phục thị trường Bắc Mỹ với tên gọi Mazda North America Operations.
4. Năm 1973
Năm 1973, ảnh hưởng từ cuộc khủng hoàng dầu khiến Mazda tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn. Điều này khiến Mazda phải liên minh với Ford để cho ra đời 2 mẫu xe chung của 2 thương hiệu, đó là Ford Escape và Mazda Tribute, giúp Ford và Mazda đạt được lượng doanh thu cao ngất ngượng. Qua đó giúp Mazda vượt qua được giai đoạn khó khăn này.
5. Năm 1979 - 2010
Từ gian đoạn 1979 – 2010, Mazda dần bị phai mờ trong mắt khách hàng Việt do chịu nhiều sự quản thúc của Ford Motor. Theo đó, người tiêu dùng Việt chỉ thường lựa chọn các thương hiệu khác như Toyota, Honda, Suziki, Mitsubishi…
Để cải thiện tình hình này, cả Ford và Mazda đều đã đưa ra nhiều phương án nhằm cải thiện tình hình. Điều đặc biệt là cả hai lúc bấy giờ vẫn rất gắn kết và cùng thực hiện nhiều dự án chung để cho ra nhiều mẫu xe sử dụng chung động cơ và khung gầm.
Sự gắn kết này không duy trì được lâu thì phải tách ra khỏi nhau, khi mà cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2010 ảnh hưởng quá lớn. Trong khi Ford phải tái cơ cấu công ty, thì Mazda phải dồn lực để phát triển các công nghệ và cải tiến lối thiết kế.
Thành quản đạt được là ngôn ngữ thiết kế Kodo – Soul of Motion (linh hồn của chuyển động) và công nghệ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu ra đời.
IV. Mẫu xe mang biểu tượng của Mazda
Trong quãng thời gian từ 1979 – 2010, thương hiệu xe Mazda đã cho khá nhiều mẫu xe nổi bật. Tuy nhiên, mẫu xe biểu tượng cho Mazda thì chỉ có duy nhất đó là chiếc Miata MX-5 với thiết kế vô cùng gọn, cùng giá bán vừa túi tiền của khách hàng.
Cụ thể vào năm 2000, mẫu xe Miata MX-5 là mẫu xe ăn khách nhất trong lịch sử được sách Kỷ lục Guinness ghi nhận. Cùng với đó là giải 180 thưởng lớn, tồn tại trên thị trường xe trong suốt hơn 20 năm và đạt doanh số bán hàng năm 2009 là hơn 900.000 chiếc.
Ở thời điểm hiện tại, số xe do hãng Mazda sản xuất đa phần đều được tiêu thụ ngay tại quê hương, số ít còn lại được xuất khẩu sang các thị trường như Úc, Mỹ, Nga, châu Âu và Đông Nam Á.
Khả năng sản xuất của Mazda cũng đạt con số đáng ngưỡng mộ là 1.5 triệu chiếc/năm. Điều mà các hãng xe ô tô khác khó có thể đạt được. Mazda sẽ đứng thứ 4 nếu xét với các thương hiệu xe hơi có cùng nguồn gốc xuất thân là Toyota, Nissan và Honda.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về thương hiệu xe Mazda mà Auto 311 garage muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin thú vị dành cho bản thân!.
> Bạn có thể tham khảo thêm thông tin tương tự: Thương hiệu xe Audi