Máy phát điện ô tô: Dấu hiệu hư hỏng, cách kiểm tra và giá sửa chữa

Mục lục bài viết [Rút gọn]

    Máy phát điện ô tô hư hỏng, sẽ ảnh hưởng tới quá trình nạp điện và hoạt động của bình ắc quy. Mặt khác, các thiết bị tiêu thụ điện trên xe cũng sẽ hoạt động thiếu ổn định.

    Vậy làm thế nào để nhận biết được máy phát điện xe ô tô đang gặp vấn đề? Cách kiểm tra như thế nào? Và xử lý ra sao?... Tất cả những câu hỏi đó sẽ được gara chuyên sửa điện xe ô tô tại TPHCM trả lời trong bài viết sau đây!

    I. Tác dụng của máy phát điện trên xe ô tô

    Tác dụng của máy phát điện trên xe ô tô

    Máy phát điện đảm nhận nhiệm vụ tạo ra dòng điện, cung cấp điện năng tới bình ắc quy và các thiết bị tiêu thụ điện trên xe ô tô. Xét chung, máy phát điện có 3 chức năng chính sau: Phát điện, điều chỉnh dòng điện xoay chiều thành điện một chiều và điều chỉnh điện áp đầu ra.

    1. Phát điện: Máy phát điện được dẫn động bởi trục khuỷu động cơ. Khi động cơ vận hành, trục khuỷu sẽ quay và máy phát điện sẽ hoạt động và tạo ra dòng điện.

    2. Điều chỉnh dòng điện xoay chiều: Đa phần các thiết bị tiêu thụ điện năng trên xe ô tô đều sử dụng điện một chiều. Vậy nên, máy phát điện luôn có chỉnh lưu chuyển dòng điện xoay chiều thành một chiều.

    3. Điều chỉnh điện áp đầu ra: Tốc độ động cơ quyết định dòng điện mà máy phát điện sinh ra. Vậy nên, máy phát điện luôn phải có thêm chức năng điều áp dòng điện để dòng điện luôn ổn định và phù hợp với các thiết bị điện trên xe.

    II. Cấu tạo của máy phát điện ô tô

    Cấu tạo của máy phát điện ô tô

    Máy phát điện xe oto được cấu tạo bởi 05 bộ phận chính sau:

    1. Rotor (phần quay): Cấu tạo của rotor máy phát điện gồm hai phần được làm từ thép non. Có một cuộn dây kích từ đặt bên trong rotor. Hai đầu cuộn dây kích từ nối với 2 vòng tiếp điện bằng đồng đặt ở trục rotor. Bình ắc quy sẽ kích từ cuộn dây khi người dùng bật công tắc điện. Các vấu cực của rotor sẽ trở thành nam châm điện với hai cực Bắc – Nam xen kẽ.

    2. Stato (phần cứng): Stato được cấu tạo bằng những lá thép mỏng, mặt trong có rãnh xếp những cuộn dây ứng điện.

    3. Chổi than: Các nhà sản xuất sử dụng Graphit là chất liệu làm chổi than. Chúng đảm nhận nhiệm vụ giảm điện trở và hạn chế quá trình ăn mòn.

    4. Bộ chỉnh lưu: Cuộn dây stato sẽ tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha và bộ chỉnh lưu sẽ có nhiệm vụ chuyển đổi dòng điện này thành điện một chiều.

    5. Bộ điều áp: Bộ điều áp có nhiệm vụ duy trì sự ổn định cho dòng điện, để hạn chế tối đa tình trạng chập/cháy.

    III. Sơ đồ nguyên lý máy phát điện xe ô tô

    Sơ đồ nguyên lý máy phát điện xe ô tô

    Các nhà sản xuất thay vì sử dụng nam châm điện thay cho nam châm vĩnh cửu. Khi bắt đầu hoạt động, ắc quy sẽ kích từ nam châm máy phát. Từ thông xuyên qua các cuộn dây càng lớn khi nam chậm lại gần sát cuộn dây. Ngược lại, khi nam chậm càng xa cuộn dây thì từ thông xuyên qua các cuộn dậy càng thấp.

    Bản thân cuộn dây không muốn để từ thông đi qua nó biến nổi, nên nó sẽ cố tạo ra từ thông hướng chống lại. Từ đó dòng điện được sinh ra.

    IV. Dấu hiệu nhận biết máy phát điện hư hỏng

    Khi máy phát điện ô tô hư hỏng, chiếc xe sẽ xuất hiện một số hiện tượng để người dùng có thể nhận biết được. Dưới đây, chúng tôi sẽ nêu lên 04 dấu hiệu để nhận biết phát điện xe ô tô hư hỏng để bạn đọc tham khảo:

    1. Xe khó nổ máy

    Nguyên nhân khiến xe ô tô đề khó nổ đa phần đều bắt nguồn từ bình ắc quy yếu điện hoặc hết điện. Mà nguyên nhân khiến bình ắc quy yếu hoặc hết điện là do máy phát điện gặp trục trặc, bởi máy phát điện trục trặc sẽ không thể nạp điện lại cho bình ắc quy.

    Khi xe của bạn gặp phải tình trạng này, bạn nên tắt hết những thiết bị tiêu thụ điện không thực sự cần thiết như loa, màn hình giải trí, điều hòa… Sau đó di chuyển xe tới gara gần nhất để kiểm tra.

    2. Đèn xe yếu

    Khi máy phát điện của xe ô tô gặp vấn đề, ắc quy không nạp đủ điện nên các thiết bị tiêu thụ điện đều sẽ bị ảnh hưởng. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy nhất đó là các đèn pha của xe sẽ bị yếu hơn so với bình thường, thậm chí là đèn xuất hiện tình trạng sáng chập chờn.

    3. Đèn báo ắc quy sáng

    Đèn báo ắc quy sáng

    Thông thường sau khi nổ máy, toàn bộ các đèn cảnh báo trên bảng điều khiển sẽ sáng và tắt ngay sau đó vài giây. Nếu như khi xe đã hoạt động mà đèn báo không tắt, có nghĩa là hệ thống đó đang gặp vấn đề.

    Khi bình ắc quy yếu, hư hỏng… hoặc hệ thống sạc điện bình ắc quy gặp vấn đề, đèn cảnh báo ắc quy sẽ sáng để thông báo tới người dùng.

    4. Xe xuất hiện tiếng kêu lạ ở khoang máy

    Khoang máy xe kêu có nhiều nguyên nhân. Nếu như xe kêu lạch cạch thì khả năng cao là dây đai hoặc puly của máy phát đã hư hỏng. Dây đai hay puly hỏng có thể khiến máy phát điện không được dẫn động hiệu quả, thậm chí không hoạt động.

    V. Hướng dẫn kiểm tra máy phát điện ô tô

    Hướng dẫn kiểm tra máy phát điện ô tô

    Bạn có thể kiểm tra máy phát điện qua 02 cách dưới đây:

    1. Kiểm tra trực tiếp máy phát điện của xe

    Xe ô tô thường được trang bị đồng hồ đo điện áp máy phát điện. Để kiểm tra tình trạng hoạt động của máy phát điện, trước tiên bạn hãy nổ máy và bật toàn bộ các thiết bị tiêu thụ điện có trên xe như đèn pha, điều hòa, màn hình DVD, loa…

    Sau đó bạn hãy đạp ga để vòng tua máy tăng lên khoảng 2.000 vòng/phút rồi bắt đầu quan sát điện áp trên đồng hồ đo điện áp tăng hay giảm. Cuối cùng là bạn so sánh sự thay đổi của điện áp trước và sau.

    2. Kiểm tra qua bình ắc quy

    Bạn cũng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của máy phát điện thông qua cách đo điện áp của bình ắc quy:

    • Đo điện áp bình ắc quy khi xe đã tắt máy: Khi bạn đã tắt máy, hãy sử dụng Volt kế để đo điện áp bình ắc quy. Nếu như điện áp của bình ắc quy lớn hơn 12V, thì có nghĩa rằng bình ắc quy đang hoạt động bình thường. Còn nếu điện áp thấp hơn 12V thì có nghĩa rằng ắc quy đã yếu hoặc hỏng.
    • Đo điện áp bình ắc quy khi đã nổ máy: Đầu tiên, hãy nổ máy xe và nối lại các dây đo với bình ắc quy. Nếu như điện áp đo được cao hơn so với điện áp lúc xe tắt máy (13.4 – 14.2V) thì có nghĩa rằng máy phát điện vẫn đang hoạt động hiệu quả.

    Còn nếu như điện áp đo được thấp hơn điện áp lúc xe tắt máy, thì có nghĩa rằng máy phát điện ô tô đang gặp vấn đề, cần phải kiểm tra, sửa chữa hoặc thay mới.

    VI. Nguyên nhân hư hỏng máy phát điện và cách khắc phục

    Nguyên nhân hư hỏng máy phát điện và cách khắc phục

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc máy phát điện oto hư hỏng. Trong đó, theo Auto 311 ghi nhận được sau suốt thời gian sửa chữa thì các lỗi thường gặp nhất là:

    1. Cuộn rotor bị hỏng: Nguyên nhân có thể là do cuộn kích bị đứt, ngắn mạch, bị chạm mát, hoặc keo cách điện lõi đồng bị chảy… Lỗi thường xuất hiện tại các đầu của cuộn kích cho đến vòng tiếp xúc. Khi cuộn rotor hư hỏng sẽ khiến từ thông giảm, điện áp nhỏ làm dòng điện không thể thoát ra mạch ngoài.

    2. Cuộn stato hỏng: Nguyên nhân khiến cuộn stato hư hỏng có thể là do cuộn stato bị đứt, bị chạm mát…

    3. Có vấn đề ở chổi than: Nguyên nhân là do vòng tiếp xúc bị oxy hóa hoặc dính dầu, chổi than bị kênh hoặc lò xo chổi than xuống cấp…

    4. Hỏng IC máy phát điện: Khi IC máy phát điện hư hỏng, toàn bộ hoạt động của máy phát điện sẽ gặp ảnh hưởng.

    VII. Giá sửa máy phát điện xe hơi là bao nhiêu?

    Giá sửa máy phát điện xe hơi là bao nhiêu?

    Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn tới hư hỏng máy phát điện ô tô mà sẽ có biện pháp khắc phục khác nhau. Để biết được nguyên nhân chính xác tới từ đâu, bạn nên mang xe tới các gara sửa chữa có đầy đủ các công cụ hỗ trợ chẩn đoán và các KTV sẽ đưa ra biện pháp xử lý chính xác nhất.

    Đối với máy phát điện, nếu bộ phận nào hư hỏng thì chỉ cần thay mới bộ phận đó là hệ thống lại hoạt động bình thường trở lại. Còn nếu như máy phát điện hư hỏng quá nghiêm trọng, thì tốt hơn hết bạn nên lựa chọn thay mới. Giá máy phát điện xe ô tô hiện nay dao động từ 10 triệu đồng trở lại.

    VIII. Quy trình bảo dưỡng máy phát điện oto

    Để đảm bảo máy phát điện hoạt động hiệu quả và ổn định, bạn cần mang xe đi bảo dưỡng máy phát điện theo định kỳ mà nhà sản xuất đã khuyến cáo. Khi bảo dưỡng máy phát định, các KTV tiến hành bảo dưỡng sẽ thực hiện các công việc sau:

    • Kiểm tra độ căng, chặt của đai truyền động.
    • Kiểm tra tình trạng của cổ góp, chổi than, các vòng bi…
    • Vệ sinh máy phát điện.

    IX. Gara chuyên sửa máy phát ô tô tại TPHCM

    Gara chuyên sửa máy phát ô tô tại TPHCM

    Auto 311 garage là địa chỉ chuyên sửa hệ thống máy phát điện động cơ ô tô tại TPHCM, với quy trình kiểm tra và chẩn đoán bài bản, các kỹ thuật viên được đào tạo chuyên nghiệp để thực hiện hoàn chỉnh các công việc trên một cách an toàn và nhanh chóng.

    Thấu hiểu sâu hệ thống điện xe hơi, những nguyên lý làm việc và đặc biệt trải qua nhiều ca sửa chữa điện ô tô khó, kể cả các lỗi ở hệ thống ECU, vì vậy mà Auto 311 tự tin có thể sửa chữa máy phát điện xe ô tô một cách chính xác, giúp khách hàng yên tâm.

    Ngoài ra, chúng tôi cũng có mức giá tốt nhất thị trường và thời gian bảo hành cho việc sửa máy phát cao nhất. Được nhiều khách hàng tin tưởng và sửa chữa hết bệnh tại đây. Chúng tôi cam kết sự uy tín cao nhất tới mọi khách hàng sử dụng dịch vụ tại Auto 311.

    Trên đây là một số thông tin về máy phát điện ô tô mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình. Hoặc khi bạn cần sửa chữa, có thể liên hệ với Auto 311 để nhận tư vấn và báo giá chi tiết nhất. Chúc các bạn lái xe an toàn!


    Bài viết liên quan